วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

Herbert Matter's Story 1


Herbert Matter เป็นนักออกเเบบ ศิลปิน ช่างภาพ ครู ชาวสวิสเซอเเลนด์ (เป็นผู้เชี่ยวชาญในหลายๆด้าน) เฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์เป็นบุคคลที่สนับสนุนการพัฒนาภาพถ่ายและการออกแบบ ตลอดชีวิตการทำงานของเขาทำให้เขาเป็นบุคคลที่น่ายกย่องพอที่จะได้รับเหรียญของสถาบันศิลปะกราฟฟิกแห่งสหรัฐอเมริกาในปี 2526 (เขาได้รับรางวัลก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน) เขาเกิด เมื่อวันที่ 25 เดือนเมษายน ปี 1907(2450) ในเมืองแองจลเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มต้นการออกเเบบครั้งเเรกในปี 1930 (2473) ออกแบบ ที รูม แมทเทอร์ (น่าจะเป็นห้องน้ำชา ภายหลังถูกไฟไหม้ ในปี 1959 )ให้ครอบครัวของตนเองในเมืองแองเจลเบิร์ก โดยได้แรงบันดาลใจมาจากบาฮามัส และเอล ลิซซิทซกาย



ต่อมาในช่วงปี 1932-1935 ทำงานเป็นช่างถ่ายภาพและนักออกแบบแผ่นพับและโปสเตอร์ให้กับสำนักงานท่องเที่ยวสวิส โดยใช้เทคนิคการปะติดปะต่อภาพแนวใหม่

โปสเตอร์สัญลักษณ์ของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์สำหรับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งเมืองสวิสแมทเทอร์ยังเป็นผู้บุกเบิกในเทคนิคการถ่ายภาพอย่างภาพอินฟราเรด การเปิดรับแสงหลายส่วน และการปะติดปะต่อเศษชิ้นวัตถุต่างๆ โปสเตอร์ที่มีชื่อเสียงนั่นที่ออกแบบให้กับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งสวิส ภายหลังจากการกลับมาของเขาจะมีความสวยงามและความรุนแรงของคาสสานดรูและความสมบูรณ์ทางเรขาคณิตของคอร์บู ซึ่งประสานกันเป็นมุมมองเฉพาะตน




ในปี 1936-1938 (2479-2481) ทำงานเป็นช่างภาพอิสระให้กับ ฮาร์เพอร์ส บาซาร์ และ โวค ภายใต้การกำกับศิลป์ของอเล็กซี่ บรอดโดวิทธ






เฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์เป็นชายที่ดูเหมือนว่ามีหลายชีวิตอาศัยในร่างเดียว เขาเป็นเลิศทางด้านความสร้างสรรค์ในการออกแบบ

การถ่ายภาพและฟิล์ม




1943-1946 * 2486-2489 ทำงานกับชาร์ล และเรย์ เอียเมส ในเวนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแบบหน้าปกและเค้าโครงให้กับจอห์น เอนเทนซา นิตยสารอาร์ทแอนด์อาชิเทคเจอร์






ภาพถ่ายนกนางนวลกาสเปในแคนาดา ปี 2480 ของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์ และเป็นหน้าปกของนิตยสารอาร์ทแอนด์อาชิเทคเจอร์

ในเดือนมกราคม ปี 2488





1950-1955 (2493-2498) ร่วมมือกับมูรา เดห์น ถ่ายและตัดต่อภาพยนตร์ขาวดำ เดอะ สปิริท มูฟส์ และ แดนซิ่ง วิธ เจมส์ เบอรี่


1950 Produced, directed, edited, and narrated

by Mura Dehn. Camera: Herbert Matter

1952-1955 (2495-2498) ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบของบริษัทรถไฟ นิว ฮาเวน เขาจะออกเเบบทั้งโลโก้เเละ โปสเตอร์โฆษณาต่างๆ
Logo


Herbert Matter ได้มีบทบาทที่สำคัญในการตัดทอนเครื่องหมายตัวอักษร ตามภาพต้นแบบนี้
คำว่า ‘New York, New Haven and Hartford Railroad Company’ ที่คุณไม่สามารถจินตนาการได้ กับการคาดไม่ถึงของการซับซ้อนอย่างคาดไม่ถึงของโลโก้ตัวอักษร เมื่อ ‘New Haven Railroad’ ถูกตัดให้สั้นลง มันได้เสียความเป็นเอกลักษณ์ของบริษัทไป ความแพร่หลายและความประสบความสำเร็จของการได้ซื้อโลโก้ NH ของ Matter ได้นำภาพลักษณ์ของบริษัททางรถไฟขึ้นมาอยู่ในระดับชั้นแนวหน้าเลยทีเดียว.
ตัวอย่างโปสเตอร์โฆษณา
แผ่นพับแผนการรับประกันทางการแพทย์แสดงถึงภาพลักษณ์รูปแบบให่มของงานออกแบบของ Herbert Matter สำหรับงานพิมพ์ของ New Haven Railroad แมทเทอร์ค่อนข้างที่จะพิถีพิถันอย่างมากเกี่ยวกับการจัดวางสัดส่วนและรูปแบบการนำเสนอของโลโก้ ‘NH’ เมื่อตัวอักษรมารวมเป็นสีเดียวดังรูปแผ่นพับก่อนหน้าอีกอันด้านบน ช่องว่างเล็กๆ ก็จะที่ถูกแทนที่ระหว่างตรง ‘N’ กับ ‘H’ เมื่อ ‘N’ และ ‘H’ ต่างสีกัน ดังที่เห็นอยู่นี้ ‘N’ ถูกจัดวางอยู่ด้านบนของ ‘H’ ซึ่งไม่มีช่องว่างเลย.


แผ่นพับรณรงค์การสูบบุหรี่บนรถไฟของ New Heaven ภาพโดยรวมเป็นการแสงดถึงอีกทางเลือกหนึ่งของการออกแบบกราฟฟิกของ Herbert Matter นำมาพัฒนาในช่วงครึ่งหลังปี ค.ศ. 1955 บันทึกไว้ว่า ในกรณีนี้โลโก้ ‘NH’ ยังอยู่ตรงกลางของจุดดึงดูด ชื่อของทางรถไฟก็ยังเป็นจุดสนใจอยู่ แต่มีการผสมสี แดงส้ม, ขาว และดำ ใหม่ซึ่งเป็นการเน้นย้ำที่ดีกว่าเดิม.

ความคาดไม่ถึงของ Herbert Matter จาก New Haven ในช่วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปีค.ศ. 1956 งานกราฟฟิกส่วนมากเป็นเรื่องยากที่ทำให้พนักงานรถไฟคุ้นเคย พนักงานรถไฟมักพลัดหลงจากการออกแบบการผสมสีใหม่ของ Matter สีส้มแดง, ดำ, และขาว ที่เห็นในงานออกแบบแผ่นพับ Pilgrim Tours ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ. 1956 อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ใหม่ของอักษร ‘NH’ และ อารมณ์กราฟฟิกของ Matter โดยรวมก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม.

ตอนนี้ขอจบช่วงเเรกไปก่อน เพราะหน้ายาวมากเเล้ว เพิ่งรู้ว่าทำบล๊อคมันก็วุนเหมือนกันไปเริ่มกันต่อในบทความ Herbert Matter's Story 2 กัน



ไม่มีความคิดเห็น: